Bằng cách nào để chăm sóc sức khỏe của bản thân tốt nhất



 
Đối với đa số những bạn trẻ thì vấn đề sức khỏe không có gì phải quan tâm cho lắm, nhưng với những người trẻ tuổi mà đang phải nỗ lực làm việc mà không chú ý đến sức khỏe của mình thì họ có thể chưa biết đến những hậu quả mà họ sẽ không thích nó xảy đến tý nào. Bài viết này là trải nghiệm của bản thân khi gặp vấn đề về sức khỏe, để giúp ai đó có thể tránh đi vào vết xe đổ. Đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ hơn về làm thế nào để chăm sóc sức khỏe của bản thân tốt nhất trong khi đa phần chúng cho có cái quan điểm lờ mờ không rõ ràng về điều này. Có một thực tế, cái gì chúng ta không rõ ràng về nó, đa phần chúng ta sẽ hành động sai, chúng ta coi thường các dấu hiệu và cuối cùng ta có những kết quả xấu.

Vấn đề sức khỏe thường được quan tâm hơn bởi những người đã có bệnh hay gặp phải vấn đề gì đó. Một ví dụ điển hình như tôi. 

Đã làm việc vui chơi một cách thái quá đối với việc sử dụng đôi mắt của mình vì vậy đã bị cận, những lúc mắt mỏi tôi không dừng lại vẫn cứ ham vui, cứ cố làm gì đó thêm một tý tới khi không chịu được thì mới nghỉ, không chịu thư giãn và luyện tập dù chỉ là một vài động tác nhỏ hay đơn giản chỉ là dừng lại khi có dấu hiệu mỏi mắt… Cuối cùng tôi để tình trạng đó lặp lại nhiều lần kết quả là đã bị cần. Ôi khi bị cận rồi mới biết cái cảm giác nó tệ thế nào: tôi không thể nhìn rõ những thứ xung quanh mặc dùng không xa lắm, mắt luôn bị mỏi khi trong điều kiện thiếu ánh sáng một chút, cái cảm giác đeo kính vướng víu. Một thực tế là khi bạn cắt kính nó sẽ làm cho bạn thoải mái lúc đó, nhưng vài tuần hoặc vài tháng sau độ cận của bạn sẽ thay đổi, nhiều hay ít tùy thuộc vào cuộc sống của bạn, tùy vào cách và môi trường bạn sử dụng mắt của mình. Như vậy độ cận của bạn với độ của kính có sự thay đổi làm cho bạn luôn thấy có chút khó chịu trong mắt, nhưng bạn không thể ngày nào cũng thay kính được.

Bản thân tôi không hề lạm dụng bia rượu, hay hút thuốc (nói chung là khôn với những vấn đề này) cũng chú ý về tập thể dụng, ăn uống điều độ. Cho nên sức khỏe của tôi qua kiểm tra là tương đối tốt. Nhưng có một vấn đề tôi đã lạm dụng đó là thường xuyên thức khuya để làm việc hoặc học tập điều đó đã làm cho tôi bị đau dạ dày và bác sĩ chuẩn đoán là do đau dạ dày và bị hiện tượng trào ngược thực quản nên dẫn đến tôi bị tức ngực khó thở, và bị đau xuyên ra sau lưng. Lúc đó thật sự rất khó chịu, người ta có thể thở một cách bình thường hay bản thân tôi trước đó, nhưng thời điểm bị vấn đề đó, tôi phải đấu tranh với từng hơi thở của mình, vài phút tôi phải cố gắng hít thật sâu để có cảm giác mình còn đang sống, đang được hít thở. Tôi không thể nằm ngủ ngon lành vì cơn đau khi hít sâu và lăn người. Bác sĩ yêu cầu tôi phải đi ngủ sớm, uống thuốc theo đơn, kiêng chua cay (vì tôi không có rượu bia, hay lười vận động…).

Có hai lĩnh vực giúp cho sức khỏe của mỗi người được tốt:

Thứ nhất đó là tinh thần: chúng ta phải luôn thoải mái tư tưởng, không tập trung suy nghĩ nhiều về bệnh tật hay vấn đề về sức khỏe, nếu kiểm tra phát hiện ra có vấn đề hãy giao phó điều đó cho bác sĩ và uống thuốc theo đơn hay thực hiện các chỉ dẫn khác theo chỉ định của bác sĩ. Hãy cứ tập trung vào những điều vui vẻ hay những vấn đề khác như sức khỏe bạn có thể và cho phép. Nếu bạn không thể vận động hãy suy nghĩ những tới những điều vui, đọc hay xem những thứ vui vẻ hay hữu ích gì đó. Nếu bạn có thể làm được gì đó hãy làm điều khác, điều làm cho bạn thoải mái, điều bạn thấy cần thiết cho cuộc sống riêng của mình. Bản thân tôi không tập trung cho bệnh tật, tôi phát hiện có vấn đề với sức khỏe của mình nhưng tôi vẫn rất thoải mái, vấn đề về sức khỏe làm tôi khó chịu về khía cạnh sức khỏe của bản thân tôi nhưng tôi không bị nó ảnh hưởng, vấn đề đó tôi giao cho bác sĩ, tôi đi khám, uống thuốc và thực hiện theo chỉ dẫn, đơn giản như vậy. Còn tâm trí tôi giành cho những điều có ý nghĩa và vui vẻ với cuộc sống của tôi, như tôi có thể viết blog về vấn đề nào đó mà tôi thấy hữu ích khi đó.

Thứ hai đó là:  Cần có một lối sống lành mạnh, bạn phải ăn uống điều độ, tập luyện thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi điều độ, không làm gì liên qua tới việc dễ lây truyền các bệnh truyền nhiễm hay tham gia các tệ nạn xã hội, tránh dùng chung những đồ vật của những người mắc bệnh truyền nhiễm ví dụ viêm gan hoặc một số bệnh khác do virut gây ra.  Lời khuyên là hãy đi ngủ sớm, tìm cách làm việc hiệu quả vào ban ngày hay trong giờ làm việc. Hãy nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy không thoải mái hay không khỏe, hãy chú ý đến những dấu hiệu cảnh bảo như mệt mỏi, đau nhức… Hãy thường xuyên uống nước, hãy chú ý đến hơi thở của mình, bằng cách chú ý nhịp thở đều, thỉnh thoảng hít sâu thở ra giúp bạn cảm thấy thật khỏe mạnh.

Bằng cách tránh đi theo những vết xe đổ của tôi thì các bạn sẽ giúp bản thân mình không bị vấn đề về sức khỏe. Tôi nghĩ rằng đó là cách để chăm sóc sức khỏe của bản thân tốt nhất. Sức khỏe là quý giá nhất, bạn sẽ phải đánh đổi mọi thứ để lấy lại sức khỏe của mình. Hãy chăm sóc sức khỏe của mình ngay từ ngày hôm nay chứ không phải khi có vấn đề nào đó. 

Chúc các bạn may mắn.

No comments:

Post a Comment