Bí quyết để thành công trong cuộc sống



 
Cách mà tôi chia sẻ bí quyết để thành công trong cuộc sống sẽ rất khác biệt, xin hứa về điều đó.

Mục đích của bài viết này giúp bạn đọc biết đến những bài học thực tiễn, xương máu của một người đang phấn đấu để đạt được thành công và sự giàu có trong cuộc sống. Bài viết này chỉ hạn chế nói về thành công trong một số việc và kiếm được nhiều tiền, cái mà tôi nghĩ ai cũng sẽ quan tâm và mong muốn làm được càng sớm càng tốt.

Quan trọng hơn hết bài viết này giành cho em trai tôi, tôi muốn em thấy được những khía cạnh khác nhau của cuộc sống của người anh để từ đó biết lựa chọn hướng phấn đấu một cách đúng đắn nhất để thực sự vươn tới tự do, hạnh phúc, thành công và giàu có.

Ngày tháng năm….

Tôi không thể ngủ được vì hiện tại tôi đang trằn trọc về tương lai, hiện tại, những điều tôi mong muốn trong cuộc đời từ điều nhỏ nhất tới điều lớn lao…

Tôi đang cố gắng giống như em tôi, nhưng khác là em tôi chưa có gì, ra trường đã được 3 năm, đi làm một thời gian rồi lại bế tắc sau đó không đi làm nữa để tập trung hoàn thiện kỹ năng đó là tiếng anh. Chắc rằng nó đang cảm thấy rất khó khăn khi mà chẳng thể làm được gì, chẳng có tiền, chẳng có người iu hay vợ con để quan tâm, mọi người thân thì chỉ muốn hướng nó theo một cái cuộc sống mà nó không muốn bởi vì nó biết sống theo điều đó nó không hạnh phúc thực sự, không tự do… nó kiểu như nối sống gồng mình, sống chỉ là tồn tại... đó là đi làm lương vài triệu, lập ra đình rồi vất vả chăm lo cho gia đình, không tìm thấy niềm vui trong công việc, cũng chẳng biết nhiều về cái gì để mà làm ra tiền thêm cho gia đình và bản thân….

Tôi nghĩ rằng có nhiều người sẽ và đang sống trong viễn cảnh như tôi nói về cuộc sống mà em tôi có thể phải sống theo nếu nó chọn điều đó như trên.

Còn đối với các bạn là những người trẻ còn đang đi học đại học hay cao đẳng… tôi sẽ hỏi và đnahs thức các bạn, bạn có thấy niềm vui trong việc học của mình hay không? Có thực sự siêng năng để học tập và ứng dụng không? Liệu các bạn ra trường có thể tự tin nói với các công ty rằng hãy nhận tôi vào vì tôi làm được các việc công ty muốn tôi làm không?

Nếu câu trả lời của các bạn là không, tôi xin nói với các bạn rằng bạn sẽ không có nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống của mình đâu. Bạn chẳng thể chọn công ty bạn sẽ làm, bởi vì bạn chỉ ú ớ trả lời họ rằng à tôi có cái bằng tốt nghiệp của cái trường này này…. Ai cần cái thứ đó chứ, đúng không. Thậm chí khi bạn hiểu ra điều đó, bạn sẽ chẳng giám đi xin việc vì bạn biết bạn có thực sự biết làm cái gì đó đâu.

Như vậy cơ hội để được sống như một người bình thường cũng khó khăn nếu bạn không biết làm điều gì đó thực sự. Bởi vì nhà trường không quan tâm bạn có làm được việc hay không, họ chỉ trang bị cho bạn kiến thức cơ bản, đã thế một số bạn còn chẳng chịu học mà chơi và không quan tâm đến học, nghiên cứu và ứng dụng rồi khi thi chỉ lo xin điểm cho đạt hay khá cho đỡ xấu hổ hoặc phải học lại. Ôi cái sự nghiệp đi học như thế thì phí công sức của bố mẹ và thời gian của việc giáo dục.

Bác Hồ nói học ở cấp trung học cốt là làm được việc, còn học ở cấp đại học thì cốt phải làm được chuyên gia… Nhưng dù sao bây giờ được bố mẹ chu cấp cho ăn học đến tận cao đẳng đại học thì phải cố gắng học song phải làm tốt việc mình muốn làm chứ. Theo kinh nghiệm của bản thân, sau khoảng 3 đến 4 năm hoặc 5 năm một ai đó nghiêm túc học tập, nghiên cứu về một cái nghề nào đó thì họ sẽ làm tốt việc đó hoặc trở thành chuyên gia về lĩnh vực đó. Hãy phấn đấu và làm điều đó nếu bạn đang còn đi học nhé. Tìm và học ở đâu? Hãy hỏi kinh nghiệm của thầy về lý thuyết hoặc một số thầy hoặc cô có cả kinh nghiệm thức tế thì tốt. Tìm và học từ sách về lĩnh vực đó ở thư viện hoặc bên ngoài hiệu sách, thông tin từ internet…. Hoặc đi làm thêm ở đâu đó.

Nếu muốn cuộc sống vươn xa hơn tức là kiếm nhiều tiền hơn và nhanh hơn thì phải học làm giầu chứ không phải học làm việc như bình thường. Vậy học như thế nào thì hãy hiểu về những khía cạnh cuộc sống của tôi.

Quay trở lại bản thân tôi, tôi có một cuộc sống bên ngoài nhìn vào thì là một công chức, gò bó về thời gian và có nhiều áp lực, tôi không thực sự tìm thấy niềm vui thực sự trong công việc chỉ là luôn cố gắng làm tốt trong khả năng. Tôi muốn bên gia đình nhiều hơn, tôi muốn kiếm nhiều tiền và sống trong giầu có, tôi muốn hạnh phúc, làm việc trong niềm vui, giúp đỡ mọi người nhiều hơn… Vì vậy trọng sự vỏ bọc bên ngoài là ổn định thì tôi lại đang trằn trọc về những mong ước của bản thân.

Tôi đang phải nỗ lực rèn kỹ năng để làm được điều mình mong muốn, tôi không nói trước được kết quả như thế nào nhưng sự cố gắng còn hơn là không làm gì, tôi không muốn cuộc sống của tôi chỉ là tồn tại.

Em trai, em có muốn lương tháng vài triệu, hai vợ chồng chỉ đủ ăn uống đơn giản, may mặc những thứ rẻ tiền, không thời trang, không thể đi du lịch, không có thời gian nghỉ ngơi tùy thích vì phải làm công việc của công ty… kiếm được vài triệu rồi tằn tiện tích góp phòng khi có con cái ốm đau, rồi không có tiền cưu mang anh chị em khi họ gặp khó khăn, không có điều kiện biếu tặng quà bố mẹ, không có tiền chi bữa ăn cho gia đình khi ngày cả nhà xum họp, rồi không có đủ tiền để nuôi bố mẹ khi bố mẹ già yếu không thể kiếm tiền, rồi những lúc người trong gia đình ốm đau phải làm sao….

Có thể em thiếu may mắn vì chưa có gì, nhưng em may vì còn trẻ và vì chưa có gì để không phải bận tâm mà tập trung vào việc xây dựng những kỹ năng, rồi kiếm được thật nhiều tiền để sống theo ý muốn.

Đối với anh bây giờ rất khó khăn, công việc thì nhiều, nhiều mối lo lắng về gia đình nhỏ của mình, lúc con ốm đau, chi phí sinh hoạt, các mối quan tâm tới gia đình liên quan tài chính…. Bản thân thì đã thế, càng đau lòng hơn là không thể lo lắng quan tâm hơn cho người đã sinh ra mình, con cái mặc dù đã gọi là trưởng thành ra trường đi làm công chức ổn định nhưng nghĩ về bố mẹ thi thoảng đau ốm, giờ đã có tuổi, vẫn tiếp tục làm công việc nặng nhọc, lại ở trong ngôi nhà đã cũ kỹ xây dựng từ nhiều năm trước. Bản thân thì luôn trong sự mệt mỏi, trằn trọc băn khoan lắm. Sống phải có trách nhiệm chứ. Như vậy chẳng còn thời gian để mà học tập và sự tập trung để kiếm tiền và làm giàu nữa, sự cố gắng sẽ tiến triển rất ì ạch.

Đừng đi vào vết xe đổ đó nhé, hạnh phúc có, niềm vui có… nhưng ôi nó nhỏ nhoi quá, cái đau đơn và sự giằng xé nó lớn hơn rất nhiều. Đó cũng là tại sao giờ này là 3h22 phút sáng tôi vẫn không thể ngủ được.

Để thành công phải có kiến thức và kỹ năng, tức là bạn phải biết làm cái việc mà giúp bạn kiếm được nhiều tiền và trở nên giàu có. Để biết làm cái việc đó bạn phải học, học tới mức bạn thuộc lòng, bạn làm được nó như nói tiếng mẹ đẻ, như cách bạn chạy, bạn đi xe đạp, đi xe máy…. Ôi nó phải mất tới 2 đến 4 năm rèn luyện và học tập nghiêm túc liên tục đấy.

Nhưng đổi lại cuộc sống sau này của bạn sẽ chỉ là những ngày tháng dễ dàng, khi bạn biết đi xe đạp bạn sẽ không phải đi bộ nữa, bạn chỉ đi khi bạn muốn thôi. Nhưng để biết đi xe đạp bạn đã trải qua sự sợ hãi, sự đau đơn khi tập đi…. Tức là bạn phải vượt qua được sự đau đớn về thể xác về tinh thần. Đó có thể là sự mệt mỏi cố gắng ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, sự buồn chán, cô độc, không có ai quan tâm, không có niềm vui…. Không sao hết, khó khăn vất vả tạm thời sẽ qua đi, phần thưởng to lớn sẽ đón đợi một ngày không xa.

Vậy hãy chọn con đường làm giầu, cách kiếm tiền nhiều mà bạn đam mê và muốn làm rồi bắt đầu chăm chỉ, nghiêm túc học và rèn luyện những kỹ năng hay cách để làm điều đó.

Làm thế nào để có thể kiên trì học tập đây?

Bạn phải tìm hiểu và biết bạn sẽ phải học cái gì, kế hoạch học nó như thế nào?

Ví dụ khi bạn muốn học được tiếng anh.

Bạn phải biết học tài liệu gì, bao gồm: tài liệu về phát âm; tài liệu về luyện đọc, nghe, viết, học thuộc (gồm cả từ vựng và ngữ pháp);  tài liệu về phim (sử dụng tiếng anh thực tế)…

Bạn phải biết số lần học mỗi tài liệu đó, thời gian phân bổ như thế nào, mức độ đạt được của học những nội dung tài liệu đó.

Vậy đấy, phải có kế hoạch và cách để học thứ bạn muốn thì bạn mới có thể thành công được.

Tiếp theo bạn phải nghiêm túc học mỗi ngày theo kế hoạch, quan trọng là nó làm cho bạn có thói quen học, giúp bạn dần thoải mái với việc học đó, chú ý vừa học vừa nghỉ để không bị stress và các vấn đề không tốt cho sức khỏe khác như đau bụng hay nhức đầu hay trĩ và đau mỏi người do ngồi nhiều… Dần dẫn giúp bạn học dễ dàng hơn, hứng thú hơn…

Theo tôi đó là những bí quyết để thành công trong cuộc sống, nó bao gồm những thực tế, những lựa chọn đúng và sai giúp cho bạn quyết định, những kinh nghiệm giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về cuộc sống tương lai của mình.

Còn em trai, hãy cố gắng, hãy làm điều gì đó tốt cho bản thân mình khi chưa quá muộn. Em hãy sự dụng những đau đớn hiện tại để làm động lực cho mình, để rèn luyện mình cứng cỏi, bản lĩnh, bao dung, vị tha, một con người kiểm soát suy nghĩ và hành động tốt. Đời sống chỉ có một lần, sống làm sao cho đáng sống nhất, sống là phải hạnh phúc, thành công tự do về mọi mặt. Hãy cho bản thân lý do để sống tốt đẹp nhé.

Nào các bạn, hãy bắt đầu hành động đi để thành công trong cuộc sống, để hạnh phúc, để giàu có!

No comments:

Post a Comment