Chuyện cá chép hóa rồng





Có rất nhiều cá chép thử sức vượt Vũ Môn để hóa rồng, nhưng không con nào hóa được thành rồng mà còn bị nhiều thương tích.

Long vương đã hóa phép cho cửa Vũ Môn hạ thấp xuống và tất cả cá chép đều có thể vượt qua dễ dàng hàng. Lúc đầu chúng rất hân hoan vui sướng vì cuối cùng cũng đã được hóa thành rồng. Nhưng sau một thời gian, chúng nhìn nhau và tự hỏi vậy rốt cuộc làm rồng khác làm cá chép ở điểm nào, và không thể trả lời được vì vậy chúng kết luận là làm rồng cũng chẳng có gì thú vị hơn làm cá chép.

Vũ Môn thật được tạo thành bởi linh khí của trời đất đến Ngọc Hoàng Thượng Đế cũng không hạ thấp xuống được. Ở đây có một bài học đó là: nếu tất cả cá chép đều thành rồng dễ dàng, thì rồng rốt cuộc chỉ là một tên gọi khác của loài cá chép mà thôi. Muốn biết Rồng thật sự khác cá chép thế nào thì chỉ có một cách là quyết tâm bằng mọi giá vượt qua Vũ Môn thật. Khi đó, ai chỉ là cá còn ai là Rồng thì sẽ tự khắc nhìn ra ngay.


Kể từ đó trở đi, tất cả cá chép đều mang trong mình mơ ước hóa Rồng. Một số cá chép thử vài lần rồi bỏ cuộc. Một số khác cứ đâm đầu nhảy qua Vũ Môn nhiều lần cho đến khi kiệt sức rồi chết. Nhưng cũng có một số cá chép sau vài lần thất bại, đã biết kiên trì luyện tập và biết tìm cách lợi dụng sức gió cùng những con sóng to để vượt được Vũ Môn, và rồi hóa Rồng.

Rồng bay vút lên cao tung hoành trong mây, rồi lại lao xuống biển sâu vẫy vùng thỏa thích, tự do không gì sánh bằng. Rồng kêu mưa gọi gió mang đến mùa màng tốt tươi cho loài người. Rồng trở thành biểu tượng của sức mạnh, quyền uy và sự cao quý. Rồng xuất thân từ cá chép nhưng Rồng chắc chắn không còn là một chú cá chép tầm thường sống ở một góc sông nho nhỏ nữa.


Bởi vậy điều mà câu chuyện muốn nói đó là thành công dành cho tất cả mọi người. Tất cả chúng ta đều có thể thành công, nhưng không phải tất cả mọi người đều sẽ thành công, vì chỉ có những người thật sự nỗ lực và biết cách đầu tư vào bản thân mình mới có thể thành công.

No comments:

Post a Comment