Một cuộc hành trình ngàn dặm

Có một câu tục ngữ cổ xưa:
"Một cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân nhỏ bé".

Rất nhiều người muốn nhảy vọt thay vì bước từng bước một. Những người béo phì, họ đột nhiên muốn giảm cân 8 kg. Họ bắt đầu một chế độ ăn kiêng khắc khổ, đi tập thể dục mỗi ngày 2 tiếng, sau đó chạy bộ vài km. Thế nhưng những việc đó chỉ kéo dài một tuần. Họ giảm được một vài kg, nhưng sau đó sự đau đớn, buồn chán, và cơn đói bắt đầu bào mòn sức mạnh ý chí và sự dứt khoát của họ. Đến tuần tiếp theo, những thói quen cũ trở lại, như tình trạng không vận động thể thao, và ngồi lì trước ti vi.

Thay vì nhảy vọt như thế các bạn hãy nên bước những bước nhỏ thôi. Sự thành công tiền bạc lâu dài được đo bằng nhiều bước đi, hướng hành động tiến tới và thời gian. Và đó chính là công thức của sự thành công hay thất bại trong bất kỳ sự cố gắng nào. Có quá nhiều người đã cố làm thật nhiều với những gì ít ỏi mình có... chỉ để rồi thất bại ê chề.

Có một số người dường như có quá nhiều chuyện cần phải làm khi mà họ cố sức làm cho hết trong vòng một tuần hay trong một thời gian ngắn. Kết quả là họ thất vọng về chính bản thân mình. Vì vậy rất mong các bạn hãy bước từng bước nhỏ một.

Hãy hỏi chính mình khi bạn có cảm giác bị ngộp bởi những điều cần phải học: "Mình làm thế nào ăn hết một con voi". Câu trả lời là:"Hãy ăn từng chút một". Hãy ân cần với chính bạn, và hãy nhận ra rằng quá trình chuyển biến đó không chỉ là một sự học hỏi lý trí mà còn bao gồm cả cảm xúc của chính bạn. Sau khi bạn thực hiện những bước đi nhỏ bé đó trong vòng sáu tháng đến một năm, bạn sẽ đi từ những bước nhỏ, rồi biết đi, và sau đó là chạy. Đây chính là con đường giành cho bạn.

Những người xuất thân từ nghèo đói có thể vươn lên thành những triệu phú, tỷ phú có đặc tính là "Họ có một tầm nhìn xa và một kế hoạch dài hạn. Họ tin tưởng vào việc trì hoãn sự thỏa mãn cá nhân". Vâng, những người này đều có cách suy nghĩ và sắp xếp kế hoạch cho những mục tiêu dài hạn. Họ biết rằng trước sau gì họ cũng đạt được sự thành công tài chính nếu họ quyết tâm đi theo giấc mơ hay tầm nhìn đó và họ sẵn sàng hy sinh ngắn hạn để đạt được những thành công dài hạn.

Những bước đi nhỏ bé có thể đem lại những kết quả to lớn được nhân kép lên qua nhiều năm. Những người không làm gì cả, không đi một bước nào hết sẽ không có được sức mạnh đòn bẩy to lớn từ việc tích lũy những hiểu biết, kinh nghiệm được mang lại của năm tháng hành động.

Chúng ta chỉ có thể học hỏi được từ những sai lầm của mình. Vì vậy bạn hãy hành động, cả một chân trời mới cả những cơ hội và thay đổi sẽ mở ra trước mắt bạn. Và bạn cứ tiếp tục bước đi những bước nhỏ bé nhưng vững vàng.

No comments:

Post a Comment