2 kỹ thuật học tiếng anh

Chúng ta cố gắng học thuộc những danh sách từ mới rồi lại quên chúng vì không được sử dụng, và việc học thuộc được chúng là rất mệt mỏi với tôi. Và liệu những từ tôi học có được tôi sử dụng thường xuyên không? Phương pháp này không làm việc có lẽ đó không phải là cách của nó?

Chúng ta không thể nói chuyện được với người nước ngoài bởi vì chúng ta chưa đủ từ vựng hay chúng ta không làm quen với môi trường của người nước ngoài nói chuyện? Đó có phải là yếu tố quyết định tới khả năng nói tiếng anh của chúng ta? Cách chúng ta thường nghĩ rằng học tiếng anh là phải cố gắng học được những từ mới và học thuộc ngữ pháp để có thể nói trôi chảy tiếng anh có phải là cách mà nó làm việc?

Bài viết hôm nay chia sẻ kỹ thuật học từ mới và kỹ thuật nghe tiếng anh.


Nghe tiếng anh

Nhiều người cứ nghĩ rằng học tiếng anh là học từ mới và học được ngữ pháp là con đường để có thể nói tốt tiếng anh. Nhưng thực tế con đường phát triển của một ngôn ngữ lại không như vây. Bạn hình dung một đứa trẻ sinh ra đầu tiên của học ngôn ngữ mẹ đẻ đó là chúng ở trong môi trường nghe đầu tiên. Chúng nghe tất cả mọi thứ sau vài tháng chúng ta tập nói những câu ngắn rùi đến câu dài sau đó mới đi học ngữ pháp.

Mấu chốt là chúng ta học nghe trước sau đó chúng ta sẽ nói được. OK

Có một số lỗi mắc phải khi nghe tiếng anh ở những người đó là phải hiểu hết mới nghe tiếp, trong khi nghe thì cố gắng hình dung ra từ đó viết thế nào rùi mới tiếp tục nghe. Và kết quả là chỉ nghe được vài từ đầu sau đó là không biết người ta nói gì tiếp theo.

Vì vậy phương pháp là chúng ta cần nghe để quen thuộc âm thanh của người bản ngữ, không hiểu gì cũng nghe giống như đứa trẻ khi nghe chúng không có ý kiến hay phản đối gì cả. :)

Kỹ thuật là chúng ta nghe và nghe sau đó kiểm tra lời chúng ta nghe có đúng không bằng xem lời của đoạn hội thoại đó. Chúng ta nên nghe những đoạn hội thoại và có lời.

Đầu tiên là chúng ta nghe một cách thụ động, để để nó nói còn chúng ta nghe, nghe nhiều sẽ quen và phân biệt được các từ họ nói mặc dù chúng ta chưa hiểu nghĩa là gì.

Nghe chủ động là nghe những nội dung mà có hình ảnh để chúng ta đoán nội dung.


Học từ mới

Để học từ mới một cách dễ dàng trước hết chúng ta cần biết không phải tất cả những từ mới chúng ta không biết là quan trọng, và cần phải biết tất cả một lúc.

Trong số những từ vựng thì có một số từ vựng thông dụng quyết định khả năng nói tiếng anh của chúng ta. (Tiếng anh cũng giống như các lĩnh vực khác của cuộc sống chúng ta dựa trên nguyên lý 20/80 có nghĩa là thực sự dùng nhiều là 20 phần trăm còn lại là ít sử dụng đến ví dụ như quần áo chúng ta mặc sẽ có những bộ quần áo chúng ta mặc thường xuyên và có những bộ chúng ta chỉ mặc một lần đó là cách mọi thứ làm việc).

Vì vậy chúng ta cần nắm được những từ vựng phổ biến nhất để sử dụng trong giao tiếp và công việc.

Sau khi bạn đã có thể thoải mái giao tiếp thì bạn có nhiều thuận lợi để biết thêm những từ mới khó hơn và chuyên sâu hơn mà không cần phải nỗ lực để ghi nhớ chúng, bởi vì bạn có nhiều cách để có thể ghi nhớ và ấn tượng với chúng.

Kỹ thuật học từ mới ở đây là lặp lại chúng nhiều lần ở những nơi khác nhau. Bằng cách đọc các tài liệu liên quan đến chủ đề mà bạn yêu thích và  quan tâm. Chỉ cần đọc và tra từ đó nhanh chóng và tiếp tục đọc tiếp, cứ gặp từ mới nào bạn không biết hoặc không nhớ thì đơn giản là tra lại từ đó. Bây giờ chúng ta có từ điển vi tính nên có thể tra một cách nhanh chóng. Sau khi từ nào đó được lặp lại nhiều lần thì chúng ta biết từ đó là phổ biến và tự động bạn nhớ chúng. Đó chính là cách bạn nhận biết về từ vựng và nhân dạng chúng. Việc bạn thấy chúng càng nhiều thì bạn càng nhớ những từ đó. Bạn không cần lo lắng về việc làm sao để tăng sự chú ý của bạn vào những từ mới đó, bạn chỉ cần gặp chúng và bạn tra từ đó một cách nhanh chóng để tiếp tục đọc nội dung. Mục đích của bạn là nhận biết từ mới và nhận dạng được những từ vựng thông dụng để ghi nhớ chúng một cách tự nhiên.

Sau khi bạn đã nhận biết được tương đối từ vựng trong một lĩnh vực cụ thể và bạn có thể nhận dạng chúng một cách dễ dàng thì tốc độ của bạn sẽ tăng lên, đó chính là cảm giác thoải mái với việc đọc tài liệu tiếng anh.

Như vậy tiếng anh được lưu giữ trong trí nhớ của bạn một cách tự nhiên. Chú ý là đọc các tài liệu trong cùng một lĩnh vực, tới khi nào bạn lắm vững nó thì chuyển sang lĩnh vực khác, giúp bạn tập trung và đạt kết quả nhanh chóng.


Với hai kỹ thuật này chúng ta không hề có áp lực khi học tiếng anh và kết quả sẽ rất tuyệt vời đó là cách tự nhiên nhất để học tiếng anh. Trong tiếng mẹ đẻ khi ai đó nói gì mà ta không hiểu thì chúng ta hỏi, thì khi chúng ta học chúng ta tra từ, khi chúng ta còn bé chúng ta chỉ biết nghe mọi người nói thì khi chúng ta học chúng ta nghe những cuộc hội thoại có chủ đề của người bản xứ.

Với hai kỹ thuật trên sẽ tăng tốc khả năng nói tiếng anh trôi chảy của bạn. Bạn có thể kết hợp sử dụng 2 kỹ thuật trên và không có gì là giới hạn cho bạn.

Một điều không kém phần quan trọng đó là đặt mục tiêu của bạn mà bạn tin rằng bạn sẽ đạt được chúng, trước khi hành động bạn cần xác định mục tiêu của bạn, đó là nói tiếng anh trôi chảy, trong khoảng thời gian tính bằng tháng. Hãy hành động ngay từ hôm nay để giúp bạn được mục tiêu.

Có một câu ngạn ngữ rằng "Chỉ hành động mới được tưởng thưởng".

Quá trình "Suy nghĩ -> cảm xúc -> hành động -> kết quả"

Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment