Mở rộng KẾT NỐI - mở rộng THẾ GIỚI

Để bắt chuyện trong buổi gặp mặt, có nhiều cách:
- Hỏi vài câu mang tính gợi mở như: Điều gì khiến bạn có mặt trong buổi hôm nay? Bạn làm việc ở công ty nào?
- Trao đổi một số đề tài nhẹ nhàng: Bạn đã bao giờ tham dự chương trình như thế này trước kia chưa? Nơi đây có gần nhà bạn không? Sự kiện thể thao mà bạn quan tâm? Bạn làm trong lĩnh vực nào? Bạn thích bộ phim/cuốn sách/môn thể thao nào?
- Bắt đầu bằng một đề tài bạn vừa đọc báo hay xem trên truyền hình: tin thời sự, chuyện kinh doanh, thông tin về nhân vật nổi tiếng, thể thao, văn hóa nghệ thuật…
- Khen ngợi khéo léo về quần áo, các phụ kiện, đồ trang sức của người đối diện; ví dụ “Tôi đang tìm mua một chiếc cà vạt đẹp như vậy cho ông anh. Anh mua nó ở đâu thế?”

Cách nói quan trọng hơn nội dung nói

- Bắt đầu câu chuyện bằng cách mỉm cười, nhìn người đối diện với ánh mắt thiện cảm
- Biết lắng nghe, gật đầu hoặc cười nhẹ báo hiệu là bạn hiểu người đối diện đang nói gì
- Tôn trọng cái tôi của người khác; không đả kích, phê phán, lên án
- Không ngắt lời người khác

Mục đích của cuộc trò chuyện là nối kết, vì vậy chỉ nên kéo dài từ 3 đến 5 phút.
- Mỉm cười và nói: “Rất vui khi được gặp mặt và chuyện trò cùng anh/chị và thưởng thức một buổi tối rất thú vị!”
- Mời một người khác nhập cuộc, và khi hai người vào chuyện thì bạn xin phép cáo từ để trò chuyện với vài người đang chờ bạn
- Không nên viện cớ không thật như “Tôi cần đi vệ sinh” hoặc “Tôi muốn lấy thêm chút nước” vì gương mặt bạn sẽ tố cáo đấy!
- Không nên ra đi “không nói câu nào” và bỏ lại người kia một mình
- Khi câu chuyện kéo dài và còn nhiều điều cần chia sẻ, bạn không nên dừng đột ngột. Hãy nói là bạn rất quan tâm muốn trao đổi tiếp, xin danh thiếp người đó để có thể liên hệ lại.

Sau khi gặp gỡ mọi người

- Sau khi rời buổi gặp gỡ, bạn nên dành vài phút để xem lại các danh thiếp. Xem mình đã hứa làm điều gì và thực hiện
- Bổ sung tên người bạn gặp vào danh sách quan hệ, có thể ghi thêm vài chú thích những ấn tượng của bạn về họ, họ đang làm ở đâu, vị trí nào…
- Lưu trữ danh thiếp theo cách giúp bạn dễ tìm kiếm nhất. Bạn có thể phân chia theo hai loại: những người cần thông tin về bạn hoặc công ty bạn ngay, và những người được đưa vào danh sách e-mail
- Gọi điện thoại trong vòng một tuần sau cuộc gặp gỡ và khơi gợi để họ nhớ về bạn, có thể bố trí một cuộc gặp riêng như ăn trưa, uống cà-phê, hoặc tại văn phòng

Làm chủ tâm lý bản thân trong những dịp kết nối

Sợ làm phiền người khác, sợ không biết phải nói gì, xấu hổ vì vẻ ngoài của mình, không giỏi ăn nói… đều là những cái cớ khiến bạn thu mình trong vỏ ốc, ngại cởi mở và giao tiếp với mọi người.

Bạn không thể kiến tạo thành công nếu chỉ dùng sức lực và khả năng của cá nhân mình.
Kết nối sẽ cho bạn sức mạnh để đạt được điều bạn mong muốn.
Đừng để những nỗi sợ lấn át bạn.
Đừng để những thiếu sót hay khiếm khuyết do thiếu hiểu biết làm bạn “mất điểm” trong “lần ra mắt” đầu tiên bạn trước người đối diện.
Ngạn ngữ Anh có câu “Hãy đào giếng trước khi khát nước”.
Hãy tạo dựng các quan hệ trước khi muốn gặt hái thành quả từ mạng lưới quan hệ của mình. Chúc bạn thành công!

No comments:

Post a Comment